HANDOUTS

วิจัย (SCIENCE RESEARCH)

บทความ (ARTICLES)

Teaching examples (ตัวอย่างการสอน)

นิทานวิทยาศาสตร์ (SCIENCE TALES)

โทรทัศน์ครู (THAITEACHERS TV)

วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2562

Learning Record 3
21 August 2562


The knowledge gained

อาจารย์ให้นั่งเป็นกลุ่มนั่งแบ่งเป็นกลุ่ม ดิน น้ำ ลม จักรกล นั่งประจำกลุ่มของตัวเองเพื่อนสรุป มี 4 หัวข้อ
1.       ที่มา
2.       ประเภท
3.       การดูแลรักษา
4.       ประโยชน์

กิจกรรมที่ 1
         
         สรุปเรื่องที่กลุ่มได้แล้วโพสลงในกระดานส่งงาน เช่น เรื่อง น้ำ

เรื่อง น้ำ
แหล่งน้ำ หรือ พื้นที่น้ำ คือบริเวณที่มีการสะสมของน้ำบนพื้นผิวโลกหรือบนผิวดาวเคราะห์ เช่น มหาสมุทร ทะเล แม่น้ำ ไปจนถึง คลอง หรือ พื้นที่ชุ่มน้ำ

ประเภทของน้ำ แบ่งเป็น2ประเภท
1.ธรรมชาติ
1. แหล่งน้ำในบรรยากาศ (Atmospheric Water) ได้แก่ สถานะไอน้ำ เช่น เมฆ หมอก สถานะของเหลว ได้แก่ ฝน และน้ำค้าง และสถานะของแข็ง ได้แก่ หิมะ และลูกเห็บ
2. แหล่งน้ำผิวดิน (Surface Water) ได้แก่ น้ำในบรรยากาศที่กลั่นตัวเป็นหยดน้ำและตกลงสู่ผิวโลก ไหลลงมาขังตามแอ่งที่ต่ำ เช่น หนอง บึง แม่น้ำ ทะเล ทะเลสาบ
3. แหล่งน้ำใต้ดิน (Ground Water) เป็นน้ำที่ไหลซึมผ่านชั้นดิน และหิน ลงไปสะสมตัวอยู่ตามช่องว่างระหว่างอนุภาคดินและหิน
4. น้ำที่เป็นส่วนประกอบทางเคมี (Chemical Water) ได้แก่ น้ำที่เป็นองค์ประกอบทางเคมี หรือเป็นองค์ประกอบในแร่ หิน และดิน และแหล่งน้ำในบรรยากาศ
2.แหล่งน้ำที่มนุษย์สร้างขึ้น
1. บ่อน้ำ
2. อ่างเก็บน้ำ
3. เขื่อน

คุณสมบัติของน้ำ ได้แก่
น้ำเป็นของเหลวที่ไม่มีรส ไม่มีกลิ่น ที่อุณหภูมิและความดันปกติ สีของน้ำตามธรรมชาติเป็นสีโทนน้ำเงินอ่อน ๆ แม้ว่าน้ำจะดูไม่มีสีเมื่อมีปริมาณน้อย ๆ ก็ตาม น้ำแข็งก็ดูไม่มีสีเช่นกัน และสำหรับน้ำในสถานะแก๊สนั้นโดยปกติเราจะมองไม่เห็นมันเลย

การดูแลรักษาแหล่งน้ำ
1. บำบัดน้ำเสียและดูแลระบบบำบัดน้ำเสียให้สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง
2. ใช้บ่อดักไขมันและนำไขมันไปจัดการให้ถูกต้อง
3. ลดปริมาณและความสกปรกของเสียและน้ำเสียที่ระบายจากสถานประกอบการ หรือแหล่งกำเนิดมลพิษประเภทต่างๆ โดยการลดปริมาณน้ำใช้ การนำน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วไปใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆอีก โดยเฉพาะการเกษตรในพื้นที่ข้างเคียง
4. ไม่ทิ้งขยะมูลฝอย น้ำเสียและของเสียลงสู่แหล่งน้ำและทางระบายน้ำสาธารณะ

ประโยชน์ของน้ำ
น้ำเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับชีวิตทุกชีวิต ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ สัตว์เล็กหรือสัตว์ใหญ่ ตลอดจนพืชถ้าขาดน้ำก็จะต้องแห้งเหี่ยวและเฉาตายในที่สุด มนุษย์ต้องใช้น้ำสัมพันธ์อยู่กับชีวิตประจำวันอย่างเห็นได้ชัด เช่น ใช้น้ำสำหรับดื่ม ใช้หุงต้มอาหาร ใช้ชะล้างสิ่งสกปรกต่าง ๆ ใช้ซักเสื้อผ้า ใช้ในเครื่องทำความร้อน เครื่องลดความร้อน เช่นในโรงงานอุตสาหกรรมบางประเภท และใช้กับเครื่องปรับอากาศ เป็นต้น

กิจกรรมที่ 2
         
   ให้สมาชิกในกลุ่มคิดของเล่นเดี่ยว ในแต่ละกลุ่ม เป็นของเล่นที่เด็กสามารถทำเองได้และเล่นได้ กลุ่มของดิฉันได้เกี่ยวกับน้ำ

ของเล่น
1.       เรือดำน้ำ
2.       น้ำในน้ำ
3.       น้ำ 7 สี
4.       น้ำพุจำลอง


คำศัพท์
1.       Benefit                               ประโยชน์
2.       Water                                 น้ำ
3.       Provenance                         ที่มา
4.       Category                            ประเภท
5.       Nature                                ธรรมชาติ


ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน อธิบาย
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและชี้แนะ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนได้เข้าใจ ตรงตามสิ่งที่ต้องเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น