HANDOUTS

วิจัย (SCIENCE RESEARCH)

บทความ (ARTICLES)

Teaching examples (ตัวอย่างการสอน)

นิทานวิทยาศาสตร์ (SCIENCE TALES)

โทรทัศน์ครู (THAITEACHERS TV)

วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2562


Learning Record 2
16 August 2562


The knowledge gained

อาจารย์ได้ให้จับกลุ่ม 6 กลุ่มๆละเท่าๆกัน อาจารย์ได้มีสื่อมาสอนเราใหม่โดยจะสะสมงานงานและส่งงานในห้องลงในกระดาน

กิจกรรมที่ 1

1. อาจารย์ให้ถ่ายรูปสมาชิกและเขียนชื่อสมาชิกลงบนกระดาน
2. ให้แต่ละคนสรุปว่ารายวิชานี้ ต้องเรียนอะไรบ้างในวิทยาศาสตร์ สามารถตอบตามความเข้าใจเราได้ โดยไม่มีถูกม่มีถูกและไม่มีผิด


 กิจกรรมที่ 2

อาจารย์พูดถึงวิธีการำไปสอนเด็ก เช่น เราสามารถนำสิ่งรอบตัวหรือใกล้ตัวเด็กๆไปสอนได้อย่างไรบ้าง อาจารย์เลยให้ฝึกสมาธิ โดยการร้องเพลงและทำท่าฝึกสมาธิ คือ เป็นการสอนแบบอนุกรม
ให้นักศึกษาเลือกเพลงมา  1 เพลง ร้องเพลงพร้อมปรบมือเข้าจังหวะ คือเพลงช้าง และสิ่งที่เรานำไปสอนต้องเป็นมาตรฐานโดยทั่วไป เช่น การร้องเพลงไม่ควรเร็วไปหรือช้าไป ควรอยู่ในระดับปกติ เรามีหน้าที่ดูแลเด็กที่อยู่ในช่วงการเจริญเติบโตของสมอง เพื่อทำให้เด็กมีคุณภาพมากที่สุด ให้ลงมือกระทำเพื่อให้สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ การสอนจากง่ายไปหายากเพื่อให้สอดคล้องกับพัฒนาการเพื่อที่จะทำให้เด็กทำได้  ทำให้เด็กสนุกสนาน
             
             สรุปกิจกรรม
1.นำไปใช้สงบเด็ก
2.การทำงานของสมองทั้งสองซีกโดยการใช้เพลงมาเป็นสื่อให้เด็กมาทำกิจกรรมที่ส่งเสริมการทำงานของสมอง สอนจากง่ายไปยากตามลำดับขั้นตอน
3.การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ทำให้เกิดวิธีการที่จะเรียนรู้ให้สอดคล้องกับพัฒนาการ

การนำไปใช้
นำไปใช้สอนเด็กในกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ และรู้จักดนตรีปกติ ต้องสม่ำเสมอ

และนำไปเชื่อมโยงเกี่ยวกับการทำงานของสมองของเด็กปฐมวัย ทั้งการทำงานของสมองซีกซ้ายและซีกขวามีความแตกต่างกัน ซึ่งการทำงานของสมองต้องเป็นไปตามลำดับขั้นตอนเป็นขั้นบันไดเหมือนกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัยเพื่อทำให้เด็กเกิดการที่จะเรียนรู้ด้วยตัวเอง โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง

 ลงมือผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
_
ซึมซับ
_
รับรู้
_
ปรับโครงสร้างใหม่
_
เกิดการที่จะเรียนรู้
_
เพื่อการอยู่รอด

คำศัพท์

1.       Absorb                               ซึมรับ
2.       Recognize                          รับรู้
3.       Recognize                          การนำไปใช้
4.       Knowledge                         ความรู้
5.       Learning                            การเรียนรู้


ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน อธิบาย
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและชี้แนะ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนได้เข้าใจ ตรงตามสิ่งที่ต้องเรียน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น