วันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Learning Record 9
2 October2019


The Knowledge gained
         
           วันนี้อาจารย์ให้ได้ไปนั่งฟังสัมมนาหลังการออกฝึกสอนของพี่พี่ปี 5 ที่ไปออกฝึกสอนมามีทุกคบ.ที่ไปนำเสนอกันในวันนี้ ดิฉันได้ฟังของสาขาตัวเองรูสึกเป็นประโยชนเป็นอย่างมาก ได้เห็นนำเสนองานของตัวเองรูปแบบในการสอนเด็กต่างๆ การสอนแบบโปรเจกต์ เรื่อง เรือทั้งการออกแบบรูปแบบการสอน การเขียนแผนการสอน วิธีการสอน ปัญหาของเด็กในการสอน การประเมินการวัดผล การทำวิจัยต่างๆ ทำให้เราได้นำไปใช้ระโยชน์ได้มากมาย เพราะอีกไม่นานเราก็จะยืนอยู่ตรงนั้น หลังจากที่ได้ฟังการสัมมนาจบ ดิฉันได้ลงไปที่พี่จัดเพื่อนำความรู้มาให้สำหรับผู้ที่เข้ามาดู ได้ซักถามถึงข้อมูลที่สงสัย ได้เห็นสื่อที่นำไปใช้ในการสอนที่หลากหลาย







 Project Approach คือ...
เป็นการเรียนที่มุ่งเน้นให้เด็กมีส่วนร่วมและกระตุ้นให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง พร้อมเปิดโอกาสให้เด็กเรียนรู้ในสิ่งที่เด็กสนใจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ตัวเด็ก และตอบสนองตามความต้องการที่หลากหลายของเด็ก ๆ

Project Approach ผ่านการระดมความคิด (Brainstorm) โดยมีหัวข้อใหญ่เป็นแกนกลาง แล้วกระจายความคิดออกไปเรื่อย ๆ ซึ่งช่วยให้เด็กคิดและตอบในเรื่องที่ตัวเองสนใจ และเรียนรู้ในสิ่งที่เด็กอยากเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว สำหรับเด็กปฐมวัยนั้น จะเต็มไปด้วยความอยากรู้อยากเห็นตามธรรมชาติ โดยที่คุณครูและผู้ปกครองสามารถส่งเสริมให้เด็ก ๆ จัดประสบการณ์การเรียนรู้ในรูปแบบโครงการ

วิธีการสอนแบบ Project Approach
เป็นวิธีการสอนให้เด็กเลือกเรื่อง หรือหัวข้อของโครงการตามความสนใจของเด็ก ๆ โดยเฉพาะ คุณครูสามารถกำหนดขอบเขตตามพัฒนาการของเด็ก ๆ ผ่านกระบวนการ 3 ระยะ ตั้งแต่ขั้นเริ่มต้นโครงการ ขั้นพัฒนาโครงการ จนถึงการสรุปโครงการ ซึ่งจะช่วยให้คุณครูสามารถจัดระเบียบ ดูความก้าวหน้าของกิจกรรมตามการพัฒนาความสนใจของเด็ก และการมีส่วนร่วมกับหัวข้อการเรียนรู้นั้น ๆ

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
       จากการศึกษาดูงานครั้งนี้ ทำให้เราเห็นเทคนิคต่างๆในการสอน เด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกันไปสามารถนำการสอนแบบนี้ไปใช้ในได้

คำศัพท์
1.       Boat                              เรือ
2.       Project                              โปรเจกต์
3.       Applied                         ประยุกต์
4.       Brainstorm                    ระดมความคิด
5.       Environment                  สิ่งแวดล้อม

ประเมินตนเอง : ประทับใจในการดูงานครั้งนี้ ได้รับความรู้มากมาย
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆกล้าแสดงออกที่จะซักถามข้อมูลที่สงสัย จดบันทึกสิ่งที่ได้รับ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์คอยอำนวยความสะดวกเป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น