HANDOUTS

วิจัย (SCIENCE RESEARCH)

บทความ (ARTICLES)

Teaching examples (ตัวอย่างการสอน)

นิทานวิทยาศาสตร์ (SCIENCE TALES)

โทรทัศน์ครู (THAITEACHERS TV)

วันพุธที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2562


Learning Record 15
20 November 2562

The knowledge gained
วันนี้เป็นวันคาบสุดท้ายของวิชานี้ อาจารย์ได้ให้นักศึกษาสรูป เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์        เป็น mildmap ตามองค์ความรู้ที่อาจารย์ให้มา ให้ทำในคาบให้เสร็จแล้วทำลงบล็อกเกอร์ให้เรียบร้อย


คำศัพท์

1.       Evaluation                           การประเมิน
2.       Observation                         การสังเกต
3.       Technique                           เทคนิค
4.       Activities                             กิจกรรม
5.       Teaching method                  วิธีการสอน


ประเมินอาจารย์ : บอกแนวทางในการสอบ และมอบหมายงานให้ทุกคน
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจทำงานของตนเอง
ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย

วันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

Learning Record 14
20 November 2019


The Knowledge gained
            อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มละกลุ่มออกไปนำเสนองานกลุ่ม

กลุ่มที่ 1. จักรกล : บ่อตกปลา


กลุ่มที่ 2. แสง : โรงละครหุ่นเงา


กลุ่มที่ 3. น้ำ : กังหันน้ำ


กลุ่มที่ 4. ดิน หิน ทราย : เครื่องกรองน้ำ


กลุ่มที่ 5. ลม : ปืนอัดอากาศ


กลุ่มที่ 6. เสียง : กีต้า



            ต่อไปเป็นงานเดี่ยว : ของเล่นวิทยาศาสตร์

กลุ่มที่ 1 จักรกล
            -คานดีด เป็นคานที่มีจุดหมุนระหว่างแรงกดและแรงยก และกระทำโดยออกแรงกดหรือผลักไปบนส่วนหนึ่งของคานนั้น และทำให้คานหมุน และเอาชนะแรงต้านได้
            -รถไถลาน
            -เขาวงกต
            -เครื่องบินล่อน
            -เรือใบพัด

กลุ่มที่ 2 แสง


            -นาฬิกาสายรุ้ง
            -กล้องเข็ม
            -กล้องกลับหัว
            -กระดาษเปลี่ยนสี
            -กล้องละลานตา

กลุ่มที่ 3. น้ำ


            -พายุทอนาโด
            -นักดำน้ำ
            -ทะเลในขวด
            -ตู้น้ำจำลอง

กลุ่มที่ 4. ลม

            -หมุนโป่ง
            -ตุ๊กตาคืนชีพ
            -รถพลังลม
            -เครื่องดูดจอมกวน

กลุ่มที่ 5. ดินหินทราย


           -ถาดหลุมหิน
            -บิงโก
            -เครื่องเขย่าเสียง
            -นาฬิกาทราย
            -เครื่องเคาะจังหวะทราย

กลุ่มที่ 6. เสียง


            -แตช้าง
            -ผลไม้หลากสี
            -เครื่องเคาะจังหวะ
            -เครื่องดนตรี

บรรยากาศในห้องเรียน




อาจารย์คอยให้คะแนะนำในผลงานของแต่ละกลุ่ม ได้รับความรู้มากมายได้รู้และเข้าใจการทำงานของกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สามารถนำมาเป็นของเล่นให้เด็กสามารถได้เล่น และได้นำผลงานกลับไปแก้ไขให้เรียบร้อยเพื่อความสวยงานและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังเพื่อนำเสนองานและตั้งใจนำเสนองานของตัวเอง
 ประเมินเพื่อน : เพื่อนให้ความร่วมมือในการนำเสนองาน
ประเมินอาจารย์  : คอยให้นำแนะนำและอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลงานของแต่ละกลุ่ม

คำศัพท์
1.       Experimentation                         การทดลอง
2.       Mechanical                                เครื่องกล
3.       Light                                        แสง
4.       Falsetto                                     เสียง
5.       Procedure                                  กระบวนการ


Learning Record 13
13 November 2019

The Knowledge gained
           
            วันนี้ไม่มีการเรียนการสอน อาจารย์ได้นัดคุยเพื่อนัดหมายส่งงานในสัปดาห์หน้า
วันที่ 20 พฤศจิกายน 2019

สื่อกลุ่ม กังหันน้ำ

อุปกรณ์
ตะเกียบ                แก้วน้ำ                       เชือกไหมพรม                   ปีนกาวกรรไกร           
ช้อนพลาสติก                 ฟิวเจอร์บอร์ดหรือกระดาษลัง                           
ถาดรอง               ขวดพลาสติก                  หลอดน้ำ       ไม้แหลม                       
ของประดับ ต้นหญ้าเทียม หิน

ขั้นตอนการทำ
1.นำเชือกไหมพรมมาพันแก้วน้ำพลาสติก และนำเชือกมาพันให้ตะเกียบติดกันเพื่อนำมาเป็นฐานรองและนำไปติดกับถาดรองตามรูป
2.นำตะเกียบมาติดเป็นรูปกากบาทและนำมาติดกับฐานที่เราติดไว้เพื่อเป็นฐานล็อควางกังหัน
3.ตัดฟิวเจอร์บอดเป็นรูปวงกลม เจาะรูตรงกลางและใช้ดินสอวาดเส้น
4.น้ำช้อนพลาสติกดันเข้าไปให้แน่น และเท่ากันด้วยปีนกาว แล้วนำไม้แหลมมาใส่ตรงกลาง
5.ตัดฟิวเจอร์บอดเป็นวงกลมขนาดเล็ก 4 วง เจาะรูนำมาใส่และติดกับตัวกังหัน

6.นำขวดน้ำเจาะรูด้านล่างเพื่อใส่หลอดให้น้ำไหลลงเพื่อให้กังหันหมุน


สื่อเดี่ยว นักดำน้ำของเล่นวิทยาศาสตร์
วัสดุอุปกรณ์
1. ปลอก (พลาสติก) ปากกาลูกลื่น
2. ขวดน้ำอัดลม พร้อมฝาปิด
3. ดินน้ำมัน
4. น้ำ

ขั้นตอน
1. เติมน้ำลงในขวดพลาสติกเกือบเต็ม
2. หุ้มปลายปลอกปากกาด้วยดินน้ำมัน ดังรูป
3. วางปลอกปากกาข้อ 2 ลงในขวด แล้ว สังเกตว่าปลอกปากกาลอยและตั้งตรง หรือไม่ถ้าไม่ได้ ให้พยายามจัดใหมโดย ปรับดินน้ำมัน แล้วปิดฝาขวดให้แน่น
4. บีบขวดซึ่งมีฝาปิดแน่น สังเกตสิ่งที่ เกิดขึ้นลองคลายมือ สังเกตอีกครั้ง


 ผลการทดลอง

เมื่อบีบขวดทำให้ปริมาตรของขวดลดลง น้ำในขวดมีแรงดันมากขึ้น และดันน้ำเข้าไปในปลอกปากกา ทำให้มีน้ำหนักมากขึ้นจึงจม เมื่อคลายมือออก ปริมาตรขวดจะเพิ่มขึ้นกว่าเดิม แรงดันน้ำจะลดลง น้ำที่อยู่ในปลอกปากกา จะถูกอากาศภายในดันออก ทำให้ปลอกปากกาเบาจึงลอยขึ้น การขึ้นสู่ผิวน้ำและดำลงใต้ผิวน้ำของเรือดำน้ำมีหลักการเช่นเดียวกัน โดยเรือดำน้ำจะมีถังพิเศษซึ่งภายในมีอากาศบรรจุอยู่ เมื่อเรือดำน้ำจะดำลง ใต้น้ำ น้ำจะเข้าไปแทนที่อากาศในถัง ทำให้เรือมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น เรือจึงจมลง ใต้น้ำ และในทางกลับกันเมื่อขึ้นสู่ผิวน้ำ อากาศจะถูกปั๊มเข้าไปในถังและ ไล่น้ำออกมา ทำให้เรือมีน้ำหนักน้อยลงจึงลอยขึ้น


Learning Record 12
6 November 2019


 The Knowledge gained
            วันนี้อาจารย์ได้นัดหมายให้ไปจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ให้เด็กๆที่ศูนย์เด็กเล็ก เวลา 08.30 นาที ให้ทุกคนพร้อมกันเพื่อเตรียมจัดสถานที่ในการทำการทดลอง มีการทดลอง 3 กลุ่ม จะเหมือนกันกับสัปดาห์ที่แล้ว


   1. ลูกข่างหลากสี


                              2. ภาพล่องหน สีเขียวและสีแดง
                              3. ภูเขาไฟระเบิด
           
              ทั้ง 3 กลุ่มนี้จะมีหน้าที่ทำกิจกรรมการทดลอง ส่วนเพื่อนๆอีกส่วนช่วยกันดูเด็กๆ หลังจากที่เด็กเข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จ พี่ๆร่วมกันสนทนากับเด็กถึงการมาทำกิจกรรมในวันนี้ และเพื่อนที่เป็นฝ่ายดูแลเก็บเด็กโดยการนำร้องเพลง การทำกิจกรรมต่าๆ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนที่จะเข้าทำกิจกรรมแต่ละฐาน




ในวันนนี้ของกลุ่มดิฉันได้เป็นถ่ายรูป ดูแลจะมีคนที่คอยดูแลเด็กทำกิจกรรมต่างๆ เมื่อเด็กๆเข้ากิจกรรมครบทุกฐานแล้ว ให้นำเด็กมารวมกันเพื่อทำกิจกรรมต่อไป โดยพี่ๆจะมีนิทานมาเล่าให้เด็กๆฟัง พร้อมร่วมกันสนทนากับเด็กในนิทานเรื่องเจ้าแกะ และลาเด็กๆด้วยเพลง สวัสดี
สิ่งที่ได้รับจากการทำกิจกรรม
-เทคนิคการเก็บเด็ก
-การตั้งกติกาในการทำกิจกรรมให้กับเด็ก
-พบพฤติกรรมต่างๆของเด็ก
-วิธีการแก้ปัญหา

ประเมินตนเอง : มีความพร้อมในการทำกิจกรรมและแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆได้
ประเมินเพื่อน : เพื่อนให้ความร่วมมือในการช่วยดูแลเด็ก
ประเมินอาจารย์  : คอยให้นำแนะนำ วิธีการจัดกิจกรรมให้เด็กๆ

คำศัพท์

1.       Experimentation                         การทดลอง
2.       Behavior                                   พฤติกรรม
3.       Activities                                   กิจกรรม
4.       Technique                                 เทคนิค
5.       Participation                              ความร่วมมือ

Learning Record 11
30 October 2019


 The Knowledge gained
            วันนี้อาจารย์ได้นัดหมายให้ไปจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ให้เด็กๆที่ศูนย์เด็กเล็ก เวลา 08.30 นาที ให้ทุกคนพร้อมกันเพื่อเตรียมจัดสถานที่ในการทำการทดลอง มีการทดลอง 3 กลุ่ม
                          1. การลอยจม
                          2. การแยกเกลือกับพริกไทย
                          3. ลูกโป่งพองโต
           
             ทั้ง 3 กลุ่มนี้จะมีหน้าที่ทำกิจกรรมการทดลอง ส่วนเพื่อนๆอีกส่วนช่วยกันดูเด็กๆ หลังจากที่เด็กเข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จ พี่ๆร่วมกันสนทนากับเด็กถึงการมาทำกิจกรรมในวันนี้ เด็กๆตั้งใจฟังด้วยความตื่นเต้น ต่อไปพาเด็กเข้าตามฐานและฐานและหมุนเวียนกันจนครบ




                                     ในวันนนี้ของกลุ่มดิฉันได้จัดกิจกกรรมทำให้เทคนิคต่างๆ การจูงใจเด็ก 



สิ่งที่ได้รับจากการทำกิจกรรม
-เทคนิคการเก็บเด็ก
-การตั้งกติกาในการทำกิจกรรมให้กับเด็ก
-พบพฤติกรรมต่างๆของเด็ก
-วิธีการแก้ปัญหา

ประเมินตนเอง : มีความพร้อมในการทำกิจกรรมและแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆได้

ประเมินเพื่อน : เพื่อนให้ความร่วมมือในการช่วยดูแลเด็ก
ประเมินอาจารย์  : คอยให้นำแนะนำ วิธีการจัดกิจกรรมให้เด็กๆ

คำศัพท์
1.       Experimentation                         การทดลอง
2.       Behavior                                   พฤติกรรม
3.       Activities                                   กิจกรรม
4.       Technique                                 เทคนิค
5.       Participation                              ความร่วมมือ